Đang tải thanh công cụ tìm kiếm ...
Phép Tính Online

2. Hoàn cảnh những đứa trẻ và quan hệ giữa hai gia đình với tình bạn tuổi thơ trong trắng đế lại ấn tượng sâu sắc cho nhà văn:

1. Ba phần của bài và tiêu đề

+ Từ đầu đến uấn em nó cúi xuống”: Tình bạn tuổi thơ trong trắng.

+ Tiếp theo đến “cấm không được đến nhà /ao”: Tình bạn bị cấm đoán.

+ Phần còn lại: Tình bạn vẫn cứ tiếp diễn.

-     Những chi tiết xuất hiện ở cả phần 1 và phần 3 tạo nên sự kết nối chặt chẽ:

+ những đứa trẻ

+ những con chim

+ truyện cổ tích

+ người dì ghẻ

+ người bà hiền hậu

2. Hoàn cảnh những đứa trẻ và quan hệ giữa hai gia đình với tình bạn tuổi thơ trong trắng đế lại ấn tượng sâu sắc cho nhà văn:

-     Ông bà ngoại của A-li-ô-sa là hàng xóm với đại tá Ôp-xi-an-ni-cốp nhưng thuộc những thành phần xã hội khác nhau. Một bên là dảr. thường, một bên là quan chức giàu sang, nên Ôp-xi-an-ni-cốp không ch: những đứa con của mình chơi với A-li-ô-sa (“Đứa nào gọi nó sang?”, “Cárr. không được đến nhà taol”).

-     Do sự tình cờ, A-li-ô-sa góp sức cứu đứa nhỏ rơi xuống giếng, nên ba đứa trẻ nhà Ôp-xi-an-ni-cốp biết được tấm lòng của A-li-ô-sa và rủ A-li-ô- sa sang chơi.

-     A-li-ô-sa mất bô", mẹ lại đi lấy chồng khác, có mẹ mà như không, la: thường bị ông ngoại đánh đòn, chi có bà ngoại là hiền hậu. Qua tr: chuyện, A-li-ô-sa biết mấy đứa bạn mới quen kia tuy sông trong cảnh giàu sang, nhưng cũng chẳng sung sướng gì, mẹ chết, sông với dì ghẻ, lại cũng bị bố” cấm đoán, đánh đòn...

-     Hoàn cảnh sống thiếu tình thương giông nhau khiến A-li-ô-sa thân thiết với mấy đứa trẻ kia và đế lại ấn tượng sâu sắc trong lòng Go-rơ-k. khiến mấy chục năm sau ông vẫn còn nhớ như in và kể lại hết sức xúc độn£

3. Những quan sát và nhận xét tinh tế

-      Trước khi quen thân, nhìn sang nhà hàng xóm, A-li-ô-sa chỉ biết

“Ba đứa cùng mặc áo cánh và quần dài màu xám, cùng đội mủ như nhau. Chúng có khuôn mặt tròn, mắt xám ưà giống nhau đến nỗi tôi chí thể phân biệt được chúng theo tầm vóc”.

-     Khi mấy đứa trẻ kế chuyện mẹ chết, chỉ còn dì ghẻ mà chúng gọi là " mẹ khác” rồi lặng đi, tác giả kể: “Chúng ngồi sát vào nhau giống như ứng chú gà con". So sánh chính xác, khiến ta liên tưởng cảnh lũ gà sợ hãi co cụm vào nhau khi đi nhìn thấy diều hâu, đồng thời toát lên thông cảm của A-li-ô-sa với nỗi bất hạnh của các bạn nhỏ.

-     Khi đại tá op-xi-an-ni-cốp bất chợt xuất hiện, mắng: “Đứa nào gọi sang?”, Go-rơ-ki viết: “Tức thì cả mấy đứa trẻ Lặng lẽ bước ra khỏi chiếc xe và đi vào nhà, khiến tôi lại nghĩ đến những con ngỗng ngoan ngõan”. Đây là lần thứ hai nhà văn dùng hình tượng so sánh này. So sánh chính xác vừa thể hiện dáng dấp bên ngoài của ba đứa trẻ, vừa thể hiện thê giới nội tâm của chúng. Chúng bị bố áp chế, lẳng lặng vào nhà, chẳng dám hé răng. Tác giả còn kể ở đoạn dưới: “tôi nhớ lại thì chưa bao ờ chúng nói một lời nào về bố và về dì ghẻ”. Một lần nữa A-li-ô-sa ông cảm với cuộc sông thiếu tình thương của các bạn nhỏ.

4. Chuyện đời thường và truyện cổ tích

-      Chuyện đời thường và truyện cổ tích lồng vào nhau qua chi tiết dì ghẻ. Mấy đứa trẻ hàng xóm vừa nhắc đến chuyện dì ghẻ mà chúng gọi là ẹ khác”, A-li-ô-sa liên tưởng ngay đến nhân vật mụ dì ghẻ độc ác ng các truyện cổ tích.

-      Chuyện đời thường và chuyện cố tích lồng vào nhau qua chi tiết *ời “mẹ thật”: “Mẹ thật của các cậu thế nào rồi củng sẽ về, rồi các cậu

mỉ - Chết rồi cơ mày về làm sao được...”. A-li-ô-sa như lạc ngay vào ông khí truyện cổ tích, nói với chính bản thân mình: “Không được ư? rời ơi, biết bao nhiêu lần những người chết, thậm chí đã bị xả ra từng 2nhy mà chỉ cần vẩy cho ít nước phép là sống lại; có biết bao nhiêu ười chết mà không phải là chết thật, vì phép của bọn phù thủy”.

-     Chuyện đời thường và chuyện cổ tích lồng vào nhau qua hình ảnh ời bà nhân hậu. Ta biết bà ngoại của A-li-ô-sa là người rất nhân hậu.

Trong bài văn này, mỗi lần A-li-ô-sa nhắc đến bà ngoại là đế nói bà ường kể chuyện cổ tích cho chú nghe và bây giờ chú kể lại cho các bạn, ỗ nào quên lại chạy về hỏi bà. Khi đứa lớn con đại tá Ồp-xi-an-ni-cốp ái quát: “Có lẽ tất cả các bà đều tốt, bà mình trước cũng rất tốt...” thì 'ớc mắt chúng ta như hiện lên hình ảnh các nhân vật bà nội, bà ngoại ong truyện cổ tích rồi. Nhất là thằng bé “thường nói một cách buồn bã: ngày trước, trước kia, đã có thời... dường như nó đã sông trên trái đá: này một trăm năm chứ không phải mười một năm”

-      Không thấy A-li-ô-sa nhắc đến tên mấy đứa bạn. Chắc khi chơi thân với nhau, thế nào chúng cũng hỏi tên nhau; A-li-ô-sa còn biết thằng lớn mười một tuổi cơ mà! Hay chuyện xảy ra mấy chục năm rồi, Go-rơ-k: không còn nhớ tên chúng nữa? Song, có lẽ nhà văn chủ tâm không nhắc tên những đứa trẻ kia, như thế câu chuyện tình bạn của bọn trẻ sông thiếu tình thương mang ý nghĩa khái quát hơn và đậm màu sắc cổ tích nhiều hơn.